Gợi ý 7 cách chăm sóc da sau mụn hiệu quả và dễ thực hiện

Gợi ý 7 cách chăm sóc da sau mụn hiệu quả và dễ thực hiện
Ngày đăng: 01/09/2022 10:05 AM

    Sau khi nặn mụn hoặc khi trải qua quá trình điều trị mụn, làn da của bạn trở nên mẫn cảm và cần được chăm sóc đúng cách để nhanh chóng hồi phục. Bài viết dưới đây, Lapia xin hướng dẫn cách chăm sóc da sau mụn hợp lý để giúp bạn tránh thâm sẹo và ngăn mụn trở lại nhé.

    Tại sao chúng ta phải chăm sóc da sau mụn?

    Khi có mụn, là dấu hiệu cho thấy làn da đang bị viêm nhiễm. Và khi hết mụn, nếu bạn không có những bước hỗ trợ tế bào da mới hình thành để khôi phục bề mặt da thì vùng da bị mụn sẽ không được mịn màng hay đồng màu như trước đó. Thông thường thâm mụn là điều dễ thấy nhất, đây là chứng tăng sắc tố sau viêm.

    Do đó, trang bị cho mình thói quen chăm sóc da đúng cách sau mụn là điều quan trọng, không chỉ hỗ trợ da khỏe mạnh trở lại mà còn giúp da ngăn ngừa nguy cơ nổi mụn trở lại.

    Một số vấn đề về da thường gặp sau mụn

    Thâm và sẹo mụn

    Thâm và sẹo mụn thường đi cùng nhau sau khi nhân mụn được lấy ra ngoài. Sẹo mụn hình thành do tổn thương ở sâu trong các mô da, còn thâm mụn là tổn thương ở bề mặt da. Nếu để tự nhiên, thâm mụn mất từ 3 tháng tới 2 năm để biến mất hoàn toàn trong khi sẹo mụn lại chỉ có thể mờ dần chứ khó có thể khắc phục 100%. Tuy nhiên có một số phương pháp chăm sóc và điều trị sẽ giúp bạn đẩy nhanh thời gian loại bỏ thâm – sẹo mụn.

    Thâm và sẹo mụn là tình trạng khiến nhiều người phải tìm cách xử lý

    Thâm và sẹo mụn là tình trạng khiến nhiều người phải tìm cách xử lý

    Đóng vảy mụn

    Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm ngăn ngừa mất máu, chữa lành vết thương trên da khi vỡ do nặn mụn, chỗ đầu mụn có thể bị chảy máu nhẹ. Ngoài tác dụng cầm máu, vảy mụn còn đóng vai trò như một hàng rào bảo vệ vùng da tổn thương khỏi các tác nhân xấu thâm nhập. Tuy có ích trong việc bảo vệ da nhưng về mặt thẩm mỹ, vảy mụn gây nhiều khuyết điểm cho da mặt.

    Lỗ chân lông to

    Khi mụn phát triển khiến diện tích lỗ chân lông tăng lên. Đối với những bạn có thói quen nặn mụn thì tình trạng lỗ chân lông to càng dễ xảy ra. Lỗ chân lông to không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn dẫn đến tình trạng mụn tái phát.

    Cách chăm sóc da sau mụn đơn giản và hiệu quả nhất

    Luôn để da mặt sạch sẽ

    Tác nhân gây mụn chính là dầu thừa và bụi bẩn gây bí tắc lỗ chân lông, vì vậy phải để da mặt phải luôn sạch sẽ thông thoáng để hạn chế dầu thừa và bụi bẩn ngăn ngừa mụn quay trở lại.

    Làm sạch da mặt một cách nhẹ nhàng

    Làm sạch da mặt một cách nhẹ nhàng

    Tẩy tế bào chết

    Đây là bước quan trọng để lấy đi lớp tế bào bị sừng hóa trên da, giúp da luôn thông thoáng, lỗ chân lông không bị bí tắc. Đồng thời giúp những dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào lớp biểu bì da, giúp da được tái tạo một cách nhanh chóng.

    Sử dụng kem trị sẹo, trị thâm

    Sau khi trị mụn thì thâm, sẹo là điều khó tránh khỏi, vì thế chúng ta hãy dùng những loại kem đặc trị phù hợp và chất lượng để nhanh chóng đánh bay những vết thâm và sẹo mụn đáng ghét.

    Đắp mặt nạ cấp ẩm thường xuyên

    Có thể thấy làn da sau mụn rất khô và yếu. Chúng ta cần phải cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da bằng cách đắp mặt nạ hoặc sử dụng kem dưỡng ẩm để tránh tình trạng da bị thiếu nước gây nên những vấn đề như là kích ứng để da, bong tróc.

    Đắp mặt nạ cấp ẩm cho da thường xuyên

    Đắp mặt nạ cấp ẩm cho da thường xuyên

    Thoa kem chống nắng

    Đây là cách chăm sóc da sau mụn không thể thiếu trong chu trình dưỡng da, bởi làn da sau mụn cần được bảo vệ khỏi những tác nhân độc hại từ môi trường bên ngoài như: các tia UVA/UVB sẽ gây ra những hắc tố đen trên da, khiến da đen sạm, gây nên mụn và thâm.

    Uống nhiều nước

    Nước đóng vai trò quan trọng trong việc hồi phục và tái tạo da, do đó uống nhiều nước rất có lợi cho cơ thể. Mỗi ngày uống từ 2-3 lít nước giúp đào thải đi những độc tố trong cơ thể, ngăn ngừa bùng phát mụn, giúp làn da có đủ độ ẩm không bị khô và bong tróc, đồng thời giúp cho căng bóng mịn màng.

    Chế độ ăn uống khoa học

    Chúng ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên bổ sung các chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng và tái tạo da. Hãy ăn nhiều rau củ như bí đao, chanh, cam, súp lơ… để bổ sung vitamin A, C, E và khoáng chất nuôi dưỡng da khỏe từ bên trong.

    • Bổ sung những chất béo lành mạnh như: cá, bơ, dừa,…
    • Hạn chế ăn đồ chiên, nướng, đồ ăn cay, nước uống có cồn, nước ngọt…

    Cách chăm sóc da sau mụn là rất cần thiết bởi chúng ta đã rất cực khổ trong việc điều trị mụn. Nếu không chăm đúng cách thì mụn có thể quay lại bất cứ lúc nào đấy. Lapia hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ luôn có một làn da đẹp mịn màng nhé!

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006