Cách làm dịu da cháy nắng nhanh và hiệu quả tại nhà

Cách làm dịu da cháy nắng nhanh và hiệu quả tại nhà
Ngày đăng: 15/10/2022 03:41 PM

    Da cháy nắng là hiện tượng thường gặp ở nhiều người, khi da phải tiếp xúc với ánh nắng trong một khoảng thời gian dài mà không có lớp bảo vệ. Hiện tượng da cháy nắng gây khó chịu cho người mắc phải, vì vậy trong bài viết này Lapia sẽ chỉ bạn các cách làm dịu da nhanh cháy nắng tại nhà vừa đơn giản, vừa mang lại hiệu quả cao.

    Làm thế nào để nhận biết da bị cháy nắng?

    Tình trạng da cháy nắng xuất hiện khi làn da chịu tổn thương bởi tia UV có trong ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian dài hoặc khi da tiếp xúc với những ánh sáng có bức xạ mạnh tương tự.

    Nếu da bạn xuất hiện những biểu hiện sau: da phát nhiệt, trở nên sưng tấy, có cảm giác đau, da đỏ ứng, gây ngứa hay xuất hiện các bọng nước nhỏ; kèm theo đó là tình trạng nôn mửa, phát sốt, không có ý thức thì bạn đang gặp tình trạng da bị cháy nắng.

    Hình ảnh da bị cháy nắng

    Hình ảnh da bị cháy nắng

    Thông thường, da sẽ xuất hiện biểu hiện cháy nắng sau vài giờ tiếp xúc liên tục với ánh sáng mặt trời và sẽ hết sau vài ngày. Tùy vào mức độ khác nhau, thời gian phục hồi của từng loại da sẽ khác nhau, có thể là vài ngày hoặc lâu hơn. Trong trường hợp bạn thực hiện những cách làm dịu da nhanh cháy nắng, da có thể phục hồi nhanh hơn.

    >>> Xem thêm: Kem dưỡng trắng da toàn thân có chống nắng được không?

    Các cách làm dịu da nhanh cháy nắng hiệu quả tại nhà

    Để da có thể phục hồi nhanh hơn sau khi bị cháy nắng, bạn có thể thử các cách làm dịu da nhanh cháy nắng tại nhà sau:

    Làm dịu da bằng nước mát

    Thực chất, cháy nắng là biểu hiện của việc da bị viêm, nhiệt độ ở da bị ảnh hưởng, tăng cao nặng nề. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng nước mát để làm giảm nhiệt độ của ngay khi cảm thấy da bị bỏng rát.

    Một lưu ý cho bạn khi sử dụng phương pháp này là tuyệt đối không dùng đá lạnh, vì hành động này chỉ làm vết bỏng nặng hơn. Bạn cũng không nên sử dụng nước có sẵn ở hồ bơi hay nước biển bởi lượng clo quá nhiều có thể làm da bị kích ứng. Muối biển cũng là một trong những nguyên nhân khiến da dễ bị cháy nắng hơn.

    Sử dụng gel từ cây nha đam để làm dịu da

    Cây nha đam đã không còn quá xa lạ với những tín đồ yêu thích việc làm đẹp, chăm sóc bản thân, chính bởi những công dụng tuyệt vời từ gel cây nha đam như: cấp ẩm cho da, làm dịu da, làm mát, giảm kích ứng cho da,... 

    Do đó, bạn có thể sử dụng gel nha đam, bôi trực tiếp lên da khi da trở nên bỏng rát sau khi bị cháy nắng. Tuy nhiên, nhiều người bị kích ứng với một số thành phần có trong gel nha đam, vì vậy bạn cần kiểm tra xem da mình có kích ứng với nha đam không bằng cách thử lên các vùng da nhỏ trước.

    Một trong những phương pháp làm dịu da

    Một trong những phương pháp làm dịu da

    Dùng sữa chua không đường làm dịu da

    Ngoài nha đam, sữa chua không đường cũng là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc đối với phái nữ. Sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà những vi sinh vật có lợi trong sữa chua còn giúp da được làm dịu, giảm ngứa ngáy khi bị cháy nắng vô cùng hiệu quả.

    Bạn có thể thấy được hiệu quả tức thì chỉ sau 5 – 10 phút bôi sữa chua lên da. Sau khi rửa sạch mặt và vùng da bị cháy nắng, bạn bôi sữa chua không đường lên bề mặt da. Tiếp đến, sử dụng khăn lau mềm lau nhẹ nhàng trên da, tránh da bị tổn thương hơn.

    Sự kết hợp hoàn hảo giữa baking soda và bột yến mạch làm dịu da

    Cách làm dịu da nhanh cháy nắng tiếp theo chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn là sử dụng baking soda, trộn với bột yến mạch để tắm. Bạn vừa có thể thư giãn, vừa chữa được tình trạng da cháy nắng. Bạn có thể ngâm mình trong bồn tắm với baking soda và bột yến mạch tầm 15 – 20 phút, sau đó da sẽ tự lấy lại độ ẩm tự nhiên, cũng không còn ngứa rát hay kích ứng nữa. 

    Cung cấp độ ẩm cho da

    Việc dưỡng ẩm cho da dường như là phương pháp có thể chữa lành mọi “bệnh tình” của da. Ngoài các cách làm dịu da nhanh cháy nắng ở trên, việc liên tục dưỡng ẩm cho da sẽ giúp da bạn giảm tình trạng cháy nắng vô cùng hiệu quả và nhanh chóng. Tùy đặc điểm của mỗi loại da, sẽ có những loại kem dưỡng ẩm khác nhau. Do đó, bạn nên lựa chọn loại kem dưỡng phù hợp nhất với bản thân để da không bị kích ứng ngược, gây tổn thương nặng nề đến da.

    Trong trường hợp những biện pháp trên không giúp tình trạng của bạn được thuyên giảm và bạn có những dấu hiệu như: da sưng tấy, nhiễm trùng, người mệt mỏi, không có ý thức,... bạn cần tới cơ sở y tế gần nhất để nhờ tới các y bác sĩ, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

    Những lưu ý cần biết khi da bị cháy nắng

    Khi da bị cháy nắng, bạn cần lưu ý một vài điều sau để làn da nhanh phục hồi, tái tạo:

    Thoa kem chống nắng để bảo vệ da khi ra đường

    Phương pháp hiệu quả nhất để giảm thiểu tình trạng da bị cháy nắng là bảo vệ da mỗi khi ra đường, Bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng phù hợp với da để da không phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian dài.

    Không tẩy tế bào chết cho da

    Khi bị cháy nắng, làn da vô cùng nhạy cảm và dễ kích ứng, nếu bạn tẩy tế bào chết cho da, da sẽ dễ bị tổn thương hơn.

    Tuyệt đối không sử dụng tẩy tế bào chết

    Tuyệt đối không sử dụng tẩy tế bào chết

    Không trang điểm nếu không quá cần thiết

    Khi bị cháy nắng, da sẽ bị bong tróc, thô ráp, điều này làm ảnh hưởng xấu đến lớp trang điểm. Bên cạnh đó, các thành phần có trong mỹ phẩm có thể làm tình trạng da trở nên xấu hơn, kéo dài thời gian bị bệnh của da.

    Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ các cách làm dịu da nhanh cháy nắng tại nhà, chúc bạn có một làn da luôn săn chắc, khỏe mạnh, tươi tắn.

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006