Mách bạn chế độ ăn cho da dầu mụn đơn giản, hiệu quả nhất

Mách bạn chế độ ăn cho da dầu mụn đơn giản, hiệu quả nhất
Ngày đăng: 29/10/2022 08:40 AM

    Chăm sóc da dầu mụn không phải là điều dễ dàng mà ai cũng có thể làm được. Bên cạnh việc skincare đúng cách thì chế độ ăn khoa học, hợp lý cũng góp phần quan trọng đến hiệu quả của điều trị da dầu mụn. Bởi vậy trong bài viết này, Lapia sẽ bật mí cho bạn về chế độ ăn cho da dầu mụn được các chuyên gia da liễu khuyên áp dụng.

    Chế độ ăn ảnh hưởng như thế nào đến da dầu mụn?

    Nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố tăng trưởng IGF-1 có thể làm thúc đẩy sản xuất bã nhờn nhiều hơn gây nên tình trạng da dầu mụn. Đặc biệt là vào giai đoạn tuổi dậy thì.

    Trong đó ở một vài loại thực phẩm khi ăn vào sẽ làm tăng IGF-1 đáng kể. Bởi vậy, chế độ ăn thường ngày cần phải tránh các loại thực phẩm này. Như vậy, việc điều trị da dầu mụn mới đạt hiệu quả như mong muốn.

    Ăn uống không khoa học, lành mạnh ảnh hướng đến da dầu mụn

    Ăn uống không khoa học, lành mạnh ảnh hướng đến da dầu mụn

    Những thực phẩm cần hạn chế khi có da dầu mụn

    Chế độ ăn ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị da, đặc biệt là da mụn, vậy da dầu nên kiêng ăn gì? Hãy cùng chúng tôi điểm qua những thực phẩm mà những người có làn da dầu mụn nên tránh:

    Đồ cay nóng

    Các đồ cay nóng thường chứa nhiều cacbonhydrat. Bởi vậy ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ khiến lượng insulin trong máu tăng lên đáng kể. Từ đó tạo điều kiện cho bã nhờn tiết ra nhiều hơn và gây nên mụn trứng cá.

    Thức ăn nhanh, đóng gói và các loại thức uống chứa cồn

    Đây cũng là một trong những yếu tố tác động xấu đến làn da dầu mụn. Thức ăn nhanh rất giàu tinh bột, dầu mỡ và carbohydrate. Tiêu thụ nhiều các chất này sẽ làm tăng đường huyết. Từ đó gây rối loạn hormone trong cơ thể dẫn đến khả năng bị viêm da cao, tình trạng mụn ngày càng nặng hơn.

    Hạn chế các thực phẩm ăn nhanh

    Hạn chế các thực phẩm ăn nhanh

    Các thức uống có cồn như bia, rượu,... khi uống nhiều sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng. Tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn tích tụ làm bít tắc lỗ chân lông và thay đổi hormone gây nên mụn.

    Thực phẩm từ sữa

    Trong sữa có chứa một hàm lượng chất béo và đường lactose khá cao. Vậy nên khi uống quá nhiều sữa sẽ khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, sữa còn chứa các thành phần kích thích tăng trưởng sự phát triển quá mức của tế bào da. Điều này có khả năng làm bít tắc các lỗ chân lông. Vậy nên những người có làn da dầu mụn nên hạn chế tất cả các thực phẩm từ sữa.

    Những thực phẩm nên bổ sung giúp hỗ trợ điều trị da dầu mụn

    Bên cạnh việc chăm sóc da hàng ngày, bạn cần lên cho mình một chế ăn cho da dầu mụn khoa học, hợp lý. Sau đây là các thực phẩm rất có lợi cho việc điều trị da dầu mụn bạn nên bổ sung:

    Rau củ quả tươi

    Một trong những thực phẩm nên ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn cho da dầu mụn là trái cây và rau củ tươi. Bởi trong nó chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cho da và cơ thể. Nhất là các loại trái cây, rau củ giàu vitamin A, C và các loại vitamin nhóm B5 như bơ, xoài, chanh, cam, cà rốt, khoai tây,... Cung cấp nhiều rau củ quả tươi không những nuôi dưỡng da từ sâu bên trong mà còn hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.

    Bổ sung trái cây và rau củ hỗ trợ điều trị da dầu mụn hiệu quả

    Bổ sung trái cây và rau củ hỗ trợ điều trị da dầu mụn hiệu quả

    Các loại vitamin

    Vitamin là thành phần không thể thiếu cho một làn da khỏe đẹp, căng mịn. Đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin C có khả năng chống oxy hóa tốt, tăng độ đàn hồi và đẩy nhanh quá trình phục hồi các tổn thương trên da. Vậy nên đừng quên bổ sung các loại vitamin mỗi ngày trong chế độ ăn cho da dầu mụn để sớm sở hữu một làn da khỏe mạnh nhé!

    Thực phẩm chứa chất chống oxy hóa

    Các thực phẩm như hạt macca, ngũ cốc, socola đen, trà xanh, bông cải xanh, cà chua,... chứa nhiều các chất có khả năng chống oxy hóa tốt giúp loại bỏ các độc tố và gốc tự do hiệu quả. Đặc biệt là hạt macca rất giàu hàm lượng dinh dưỡng hỗ trợ kháng viêm và ngăn ngừa mụn tối ưu.

    Thực phẩm chứa omega-3

    Omega-3 không những là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người mà còn có tác dụng lớn trong việc cải thiện da dầu mụn nhờ khả năng kháng viêm cực tốt. Bởi vậy, những người có làn da dầu mụn thường bổ sung nhiều các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, hạt chia, hạt óc chó. Bởi các thực phẩm này vừa chứa nhiều omega-3 giúp làm lành tổn thương do mụn vừa giàu các axit béo rất tốt cho da và cơ thể.

    Thực phẩm chứa omega-3 có khả năng kháng viêm, làm lành tổn thương

    Thực phẩm chứa omega-3 có khả năng kháng viêm, làm lành tổn thương

    Uống nước mỗi ngày

    Nước có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải các độc tố ra bên ngoài. Nhờ đó ngăn ngừa mụn hiệu quả mang đến cho bạn một làn da mịn màng, căng bóng. Vậy nên hãy bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày nhé.

    Trên đây là những chia sẻ của Thiên Nhiên Việt về chế độ ăn cho da dầu mụn lành mạnh, khoa học. Đừng quên lưu lại và tuân thủ thực hiện để cải thiện làn da dầu mụn nhé!

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006