Chỉ số SPF kem chống nắng là gì? Liệu chỉ số SPF bao nhiêu là tốt nhất?

Chỉ số SPF kem chống nắng là gì? Liệu chỉ số SPF bao nhiêu là tốt nhất?
Ngày đăng: 12/09/2022 09:12 AM

    Với sự xuất hiện của vô vàn loại kem chống nắng trên thị trường khiến nhiều người hoang mang, chưa hình dung rõ về chỉ số SPF kem chống nắng. Liệu để hạn chế những tác hại của ánh nắng mặt trời thì lựa chọn chỉ số SPF kem chống nắng cao có tốt không? Những thông tin dưới đây của Lapia sẽ giúp bạn hiểu hơn về chỉ số SPF kem chống nắng là gì và nên chọn chỉ số SPF như thế nào để phát huy tối đa hiệu quả của chúng trên làn da của bạn.

    Chỉ số SPF kem chống nắng là gì?

    Chỉ số SPF có nghĩa là định mức đo lường khả năng chống lại tia UVB được dùng trong kem chống nắng. Chỉ số này được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm chống tia UV khi sử dụng kem chống nắng trên làn da.

    Chỉ số SPF kem chống nắng thấp nhất chính là 15 và cao nhất là 100, 1 SPF có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế những tác hại của tia UVB trong vòng 10 phút.

    Chỉ số SPF kem chống nắng là gì?

    Chỉ số SPF kem chống nắng là gì?

    Ý nghĩa chỉ số SPF kem chống nắng Có 2 cách hiểu phổ biến như sau:

    • Hiểu theo thời gian chống tia UV: Có nghĩa là lấy chỉ số SPF kem chống nắng nhân 10 để tính được thời gian bảo vệ làn da chống tác hại của tia UVB tính bằng phút. Ví dụ chỉ số SPF kem chống nắng là 30 thì thời gian bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVB là 300 phút.
    • Theo phần trăm chống lại tia UV:  Nghĩa là khi đặt trong điều kiện hoàn hảo thì kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ chặn khoảng 93,4% tác hại từ tia UVB, SPF 30 là khoảng 96,7% và SPF 50 là khoảng 98%. Tuy nhiên tỷ lệ chỉ số SPF kem chống nắng này chỉ mang tính chất tương đối trong một khoảng thời gian nhất định.

    Xem thêm: 8 tác dụng của kem chống nắng có thể bạn chưa biết

    Có nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao hay không?

    Hầu hết mọi người cho rằng chỉ số SPF kem chống nắng càng cao thì càng tốt vì khả năng bảo vệ da chống lại tia UV càng cao. Tuy nhiên trên thực tế thì điều này không hoàn toàn đúng như vậy.

    các chỉ số của kem chống nắng

    Có nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF cao hay không?

    Lý do bạn cân nhắc khi sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao:

    • Việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao chưa chắc đã phù hợp và đem lại hiệu quả đối với làn da của bạn.
    • Các loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao thường tập trung vào việc chống lại tia UVB hơn là tia UVA.
    • Thời gian chống nắng đối với chỉ số SPF trên 60 của kem chống nắng cũng không nhiều so với loại chỉ số SPF 50 mấy, nhưng khi sử dụng loại có chỉ số SPF cao lại lưu trữ trên da lâu hơn, dễ gây bít lỗ chân lông và khiến da bị tổn thương, từ đó nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu lão hóa của da.

    Nên chọn chỉ số SPF kem chống nắng bao nhiêu là tốt nhất?

    Theo các chuyên gia da liễu cho rằng, chúng ta nên sử dụng các loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 lên đến 50. Vì những loại kem chống nắng có chỉ số SPF nhỏ hơn 30 khi sử dụng sẽ không đạt hiệu quả bảo vệ da như mong đợi. Tuy nhiên, nếu da bạn bị mụn viêm và sưng đỏ thì có thể chọn kem chống nắng có SPF từ 15 - 30 để tránh gây kích ứng da.

    các chỉ số của kem chống nắng

    Chỉ SPF kem chống nắng từ 30 - 60 có khả năng bảo vệ làn da tốt nhất

    Đối với kem chống nắng có chỉ số SPF rất cao từ 60 đến 100, bạn chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt cần tránh nắng nhất. Chẳng hạn như da bị dị ứng với ánh nắng, đang điều trị nám hoặc đốm nâu.

    Có thể, việc lựa chọn kem chống nắng như thế nào là tốt nhất đối với làn da của mình phụ thuộc vào chỉ số SPF. Không phải cứ chỉ số SPF kem chống nắng càng cao thì càng tốt, vì có thể gây ảnh hưởng tới làn da và hiệu quả chống nắng cũng không hơn các loại chỉ số SPF  kem chống nắng thấp hơn.

    Hy vọng những thông tin trên đây của Lapia sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các chỉ số trên kem chống nắng. Cũng như biết được cách lựa chọn chỉ số SPF kem chống nắng phù hợp cho làn da để hạn chế những tác hại của ánh nắng mặt trời.

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006