Nguyên nhân và cách khắc phục da khô bong tróc

Nguyên nhân và cách khắc phục da khô bong tróc
Ngày đăng: 24/09/2022 10:08 AM

    Khi da mặt bị khô bong tróc, khiến bạn không chỉ có cảm giác ngứa rát, bứt rứt khó chịu mà còn mất tự tin về vẻ bề ngoài của bản thân, nhất là đối với phụ nữ. Bài viết dưới đây Lapia sẽ giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân da khô bong tróc và cách xử lý tình trạng này hiệu quả nhé.

    Biểu hiện da khô bong tróc

    da khô bong tróc

    Biểu hiện da khô bong tróc

    Trên thực tế, tình trạng da khô bong tróc có thể xảy ra đối với bất kỳ ai và bất kỳ loại da nào. Đây là hiện tượng da bị tác động bởi các yếu tố từ bên ngoài hoặc bên trong và được biểu hiện ra ngoài rõ rệt. Tuy nhiên, tình trạng da bị bong tróc thường bị lầm tưởng với tình trạng kích ứng da. Các dấu hiệu nhận biết da khô bong tróc phổ biến nhất như:

    • Trên bề mặt da bị căng, có cảm giác khô rát, đặc biệt là sau khi tắm.
    • Khi sờ tay vào sẽ có cảm giác thô ráp, ngứa ngáy và khô căng.
    • Trên làn da thường xuất hiện các mảng bong tróc ở các mức độ nặng và nhẹ khác nhau.
    • Da xuất hiện các đường nứt nẻ mỏng, đau rát và có thể chảy máu
    • Da chuyển sang màu xám đậm như bị lạnh, trên da có xuất hiện mẩn đỏ.

    >>> Xem thêm: Cách dưỡng ẩm cho da khô

    Nguyên nhân da khô bong tróc

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến da khô bong tróc, nhưng thường gặp nhất vẫn là một số nguyên nhân dưới đây:

    • Thay đổi thời tiết: Việc thời tiết thay đổi đột ngột cũng dễ khiến da bị mất độ ẩm. Chính vì vậy, vào mùa đông dễ khiến da khô bong tróc. Ngoài ra, các vùng da khác trên cơ thể như: cẳng tay, cẳng chân, đùi cũng dễ gặp tình trạng da khô bong tróc.
    • Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Đây là nguyên nhân khiến da khô bong tróc. Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, thói quen tắm lâu bằng nước nóng sẽ dễ khiến da bị thiếu nước và trở nên khô ráp. Do đó, bạn cần chú ý đến chế độ sinh hoạt hàng ngày, nhớ bổ sung đủ nước cho cơ thể để có làn da khỏe mạnh.
    • Do các bệnh lý: Những người mắc bệnh tiểu đường, suy giáp do sử dụng thuốc quá nhiều cũng khiến da bị khô sẫm lại. Một số trường hợp làm da còn có dấu hiệu viêm, tấy đỏ, ngứa đặc biệt là những người có bệnh chàm, vẩy nến.
    • Lão hóa da: Tuổi càng cao khiến da bị lão hóa, các lớp collagen giúp da được duy trì độ ẩm không còn hoạt động tốt. Điều này dễ dẫn đến tình trạng da khô bong tróc. Do đó cần chú ý đến việc chăm sóc, dưỡng ẩm da mặt hàng ngày bằng các loại kem dưỡng ẩm hoặc dược mỹ phẩm chuyên dụng
    • Tác động tia UV: Không chỉ khiến da sậm màu, đen hơn mà tia UV còn khiến da khô bong tróc, thậm chí có thể dẫn đến ung thư da. Chính vì vậy, việc chống nắng cho da là điều cần thiết và hãy chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 - 50++ để bảo vệ da tốt nhất nhé.

    Cách khắc phục tình trạng da khô bong tróc tại nhà

    da khô bong tróc

    Cách khắc phục da khô bong tróc hiệu quả

    Da khô bong tróc tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể gây ra những ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, nếu tình trạng da khô bong tróc tái diễn thường xuyên sẽ gây tác hại cho làn da như: các dấu hiệu lão hóa đến nhanh, da mặt mỏng đi,... Vì vậy, bạn cần chăm sóc làn da thường xuyên và một số biện pháp khắc phục tình trạng da khô bong tróc bao gồm:

    • Dùng dầu dừa dưỡng da: Dầu dừa chứa nhiều acid béo giúp cân bằng độ ẩm trên da. Do vậy, bạn có thể thoa dầu dừa lên mặt và thoa ở những vùng da bị bong tróc.
    • Đắp mặt nạ nha đam: Nha đam là loại thực vật chứa nhiều nước và giúp dưỡng da cực kỳ hiệu quả. Bạn có thể sử dụng nha đam làm mặt nạ giúp làm dịu, mát da và giảm bong tróc. Bên cạnh đó, nha đam còn có công dụng cấp ẩm và làm trắng da cực hiệu quả.
    • Sử dụng dầu oliu: Trong dầu oliu có chứa một lượng lớn các dưỡng chất không chỉ giúp làm sạch da chết mà còn giúp cân bằng dưỡng ẩm trên da. Chỉ cần bôi một lượng nhỏ dầu oliu lên da và massage trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch lại với nước mát sẽ giúp làn da của bạn mịn màng hơn.
    • Dùng dầu jojoba cải thiện da bị khô bong tróc: Dầu jojoba được chiết xuất dưới dạng ester chất béo, có cấu trúc tương tự với lượng dầu trên da mặt người. Vì vậy, dầu jojoba có tác dụng giảm bong tróc trên da, giúp kiểm soát dầu và trị mụn rất tốt.
    • Sữa chua: Là một trong những thành phần dưỡng ẩm cho da cực kỳ hiệu quả. Vì trong 100g sữa chua không đường có tới 1mg kẽm, acid lactic, canxi và vitamin. Những chất này đều có công dụng giúp da mềm mịn và trắng hơn.

    Lapia hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích về tình trạng da khô bong tróc. Đồng thời giúp bạn có cách ngăn ngừa và điều trị để có được làn da khỏe mạnh, mịn màng nhất.

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006