Da nhạy cảm có nên dùng retinol để làm đẹp hay không?

Da nhạy cảm có nên dùng retinol để làm đẹp hay không?
Ngày đăng: 01/10/2022 03:24 PM

    Thời gian gần đây các chị em đang rất ưa chuộng phương pháp làm đẹp da bằng retinol, tuy nhiên retinol thực sự là gì? Liệu da nhạy cảm có nên dùng retinol không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Lapia để có được đáp án cụ thể nhé.

    Retinol là gì? Cơ chế và công dụng cũng như tác dụng phụ của retinol

    Retinol là gì?

    Vào năm 1971, vị bác sĩ da liễu nổi tiếng của Đại học Pennsylvania Hoa Kỳ có tên Albert M Kligman phát hiện được retinoids 1 dẫn xuất vitamin A để điều trị mụn trứng cá. Và trong quá trình điều trị bằng retinoids đó các bệnh nhân thấy rằng làn da của họ cũng được cải thiện, căng bóng và mịn màng hơn. 

    Sau đó retinoids đã được nghiên cứu và áp dụng vào việc làm đẹp. Vậy nên retinol là 1 dạng của retinoids, retinol có thể mua được dễ dàng trong các loại mỹ phẩm mà không cần phải qua sự kê đơn của bác sĩ như retinoids. 

    da nhạy cảm có nên dùng retinol

    Sử dụng retinol cho bạn làn da căng bóng, ngăn ngừa lão hóa và mịn màng

    Cơ chế của Retinol

    Retinol hoạt động bằng cách sẽ trung hòa các gốc tự do có trong làn da của bạn, những gốc tự do này làm tổn thương tới các tế bào collagen. Khi bôi lên da retinol sẽ chuyển hóa thành retinoic acid, các phân tử này sẽ thẩm thấu qua lớp biểu bì và tới thẳng lớp trung bì trên da. 

    Sau đó retinol hỗ trợ thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và elastin giúp làm giảm bớt và làm đầy các nếp nhăn trên da và cải thiện tình trạng lỗ chân lông to. Ngoài ra còn giúp tẩy bớt các tế bào chết và cải thiện được sắc tố da, giúp da đều màu, trắng sáng, đồng thời hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, sẹo mụn do khả năng tẩy tế bào chết và làm sạch lỗ chân lông.

    Công dụng của Retinol

    Những công dụng tuyệt vời mà retinol mang lại là không thể phủ nhận, tuy nhiên bên cạnh đó tác dụng phụ của retinol cũng có khá nhiều. Đó là khô da, bong tróc và có thể mẩn đỏ, ngứa ngáy nữa, chỉ sau khi làn da đã quen thuộc với retinol thì tác dụng phụ này sẽ biến mất.

    Muốn giảm bớt tác dụng phụ của retinol bạn có thể sử dụng retinol từ nồng độ thấp nhất, sử dụng cách ngày, xen kẽ giữa các sản phẩm phục hồi và dưỡng da. Không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và phải luôn sử dụng kem chống nắng bởi retinol khiến da nhạy cảm và dễ bắt nắng hơn.

    Da nhạy cảm là làn da như thế nào?

    Da nhạy cảm là làn da có đủ biểu hiện của những loại da như da dầu, da khô, da hỗn hợp, da khô. Da nhạy cảm sẽ dễ bị nổi mụn, dễ bị kích ứng các hoạt chất mạnh, da hay bị khô và căng đau, đỏ rát, bong tróc, ngứa ngáy.

    da nhạy cảm có nên dùng retinol

    Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng và dễ nổi mụn

    Luôn có 1 lớp màng lipid bảo vệ bên ngoài làn da mỗi người, nó sẽ duy trì các hoạt động tiết bã nhờn và mồ hôi giúp làm da luôn được đầy đủ chất ẩm giúp da mịn màng.Vậy nếu các lipid bị mất đi thì làn da sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, da khô bong tróc, sần sùi căng nứt đau đớn. 

    Việc lipid mất đi có thể là do khả năng tự bảo vệ của da bị suy giảm tự nhiên hoặc do hoạt động của enzym, làm cho các hoạt chất mạnh dễ dàng xuyên vào da và gây tổn thương cho da.
    Retinol cũng được tính là 1 hoạt chất mạnh bởi khả năng kích thích và tái tạo tế bào, vậy thì liệu 1 làn da nhạy cảm có nên dùng retinol? Và khi nào nên sử dụng retinol?

    Da nhạy cảm dùng retinol có an toàn và hiệu quả hay không?

    Câu trả lời cho da nhạy cảm có nên dùng retinol là: da nhạy cảm hoàn toàn có thể dùng được retinol, tuy nhiên muốn sử dụng retinol cho da nhạy cảm bạn nên tuân thủ các lưu ý sau :

    • Khi sử dụng retinol, hãy dùng các sản phẩm nồng độ ở mức độ thấp và để giảm sự kích ứng thì nên chọn những thành phần có chứa kháng viêm. Như vậy sẽ giúp làn da được quen dần với retinol và giảm thiểu tối đa sự kích ứng.
    • Sau khi sử dụng retinol hãy bổ sung các loại kem dưỡng ẩm phục hồi làn da như niacinamide, B5, kinetin, peptide…thậm chí nên bổ sung trước khi bôi retinol cũng rất cần thiết.
    • Hãy sử dụng theo hướng dẫn sử dụng đúng liều lượng và thời gian hợp lý , tránh việc bỏ dở giữa chừng thì sẽ uổng phí công sức từ đầu tới giờ.
    • Chỉ nên dùng retinol tần suất 1 lần/ngày với những làn da đã quen thuộc với retinol, còn những ai mới dùng retinol thì nên 2 - 3 lần/ tuần. Chỉ nên sử dụng vào buổi tối tránh ban ngày vì ban ngày có ánh nắng.
    • Đều đặn sử dụng kem chống nắng hàng ngày bởi vì retinol khiến da dễ bắt nắng.
    • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng không được sử dụng retinol.

    da nhạy cảm có nên dùng retinol

    Retinol không dùng được cho phụ nữ mang thai và cho con bú

    Các bước sử dụng retinol hoàn hảo cho da nhạy cảm

    • Bước 1 : Tẩy trang cho mặt thật sạch sẽ bằng nước tẩy trang và sữa rửa mặt, có thể kết hợp cả việc tẩy da chết luôn
    • Bước 2 : Nhớ cấp ẩm cho làn của bạn bằng toner nhé.
    • Bước 3 :  Sử dụng retinol 1 lượng nhỏ bằng hạt đậu rồi cho vào ngón tay sau đó thoa đều khắp mặt.
    • Bước 4 : Đừng quên dùng kem dưỡng da để cấp ẩm, dưỡng ẩm cho làn da nhé.

    Da nhạy cảm có nên dùng retinol? Vậy là qua bài viết này hẳn là bạn đã có được câu trả lời rồi. Hãy luôn chú ý trong việc chọn lựa sản phẩm cũng như thành phần và nhớ những lưu ý cần nhớ khi sử dụng retinol để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006