Da sạm khi mang thai - Nguyên nhân và cách khắc phục

Da sạm khi mang thai - Nguyên nhân và cách khắc phục
Ngày đăng: 31/10/2022 02:59 PM

    Hầu hết các mẹ bầu đều gặp phải tình trạng da sạm khi mang thai. Nguyên nhân tại sao và cách nào khắc phục tình trạng da sạm một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo an toàn mà các mẹ bầu là gì? Cùng Lapia theo dõi bài viết nhé!

    Nguyên nhân phổ biến khiến da sạm khi mang thai

    Mang thai là lúc cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi rối loạn trong các cơ quan như: đường tiêu hóa, tĩnh mạch,… và sự biến đổi lớn nhất là biến đổi về nội tiết tố. Gây ra những hậu quả trên làn da như: lỗ chân lông to, màu da sạm, nám ở 2 bên má, vùng da mặt nhờn. 

    Nội tiết tố thay đổi sẽ làm rối loạn sắc tố da. Lượng hormone estrogen và progesterone tăng khi mang thai cùng lưu lượng máu cao kích thích hình thành các sắc tố melanin sản sinh tế bào da bị oxy hóa. Chính những vùng da bị oxy hóa do sắc tố melanin biểu hiện bằng các vết sạm, nám trên da mặt.

    Nguyên nhân phổ biến khiến da sạm khi mang thai

    Nguyên nhân phổ biến khiến da sạm khi mang thai

    Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng ảnh hưởng tới làn da của thai phụ trong thời kỳ mang thai. Trong giai đoạn này, mẹ bầu phải đối mặt với nhiều nỗi lo, căng thẳng, bận rộn không có thời gian chăm sóc sắc đẹp cũng là nguyên nhân khiến nám sậm màu hơn.

    Tuy nhiên, tình trạng này chỉ là tạm thời và thường biến mất sau khi sinh hoặc sau thời kỳ cho con bú. Nám, sạm da khi mang thai chỉ là một hiện tượng sinh lý thông thường và hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách trị nám sạm da tại nhà nên chị em không cần quá lo lắng.

    Sạm da khi mang thai có nguy hiểm không?

    Mẹ bỉm hãy yên tâm, sạm da chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường, không đáng lo ngại, thậm chí không cần điều trị bằng mỹ phẩm. Bởi vì chúng có thể ảnh hưởng đến thai nhi, do đó mẹ bầu hãy yên tâm, sau sinh hiện tượng này sẽ dần dần biến mất và làn da lại sáng trở lại như cũ.

    Việc của mẹ bầu là hãy ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học để chào đón con thơ chào đời. Nếu có thời gian thì chị em có thể tham khảo một số cách khắc phục da sạm khi mang thai an toàn, dễ thực hiện để da luôn rạng ngời trong thời kỳ này.

    Cách khắc phục da sạm khi mang thai hiệu quả

    Dưới đây là một số cách khắc phục sạm da khi mang thai được các chuyên gia khuyên chị em nên tham khảo nếu muốn da đẹp ở giai đoạn này nhé:

    Chống nắng cho da

    Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính dẫn tới da sạm đen, nám, tàn nhang nếu không được bảo vệ bằng một giải pháp cẩn thận. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh nắng cho da bằng cách hạn chế ra ngoài, thoa kem chống nắng dành cho bà bầu và che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài,… để da không bị tác hại xấu từ môi trường bên ngoài, nhất là tia UV do ánh nắng mặt trời gây ra.

    Đồng thời, mẹ bầu nên ưu tiên chọn kem chống nắng có nguồn gốc thiên nhiên, được chứng nhận hữu cơ. Và hạn chế ra ngoài vào khung 10h sáng- 4h chiều để da luôn được bảo vệ.

    Loại bỏ các thói quen xấu

    Loại bỏ các thói quen xấu

    Loại bỏ các thói quen xấu

    Hãy loại bỏ các thói quen xấu ra khỏi danh sách cũng được xem là cách trị da bị sạm đen khi mang thai an toàn và hiệu quả cho làn da:

    • Không nên sử dụng bia rượu, thuốc lá
    • Không lạm dụng mỹ phẩm vì sẽ khiến da sạm xấu xí hơn khi mang thai.
    • Không nên thức khuya, bởi đây là nguyên nhân tác động đến nội tiết tố cơ thể, dẫn tới tình trạng da sạm ngày càng nhiều. Do đó, lời khuyên cho mẹ bầu là nên ngủ sớm và đủ giấc để có làn da khỏe đẹp rạng ngời.

    Đắp mặt nạ chăm sóc da

    Đắp mặt nạ chăm sóc da

    Đắp mặt nạ chăm sóc da

    Đừng bỏ qua bước đắp mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên để phòng và trị da sạm khi mang thai. Rất đơn giản, chỉ cần bỏ chút thời gian là mẹ bầu có thể tự chế các công thức chăm sóc da sạm bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà. Mẹ bầu có thể chăm sóc da bằng một số loại mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên như sau:

    • Mặt nạ cà chua với sữa tươi không đường
    • Mặt nạ chuối kết hợp sữa chua không đường
    • Mặt nạ tinh bột nghệ với mật ong

    Bổ sung các thực phẩm giúp điều tiết sắc tố da

    Cách khắc phục da sạm khi mang thai đó là hãy bổ sung các thực phẩm giúp điều tiết sắc tố da. Chẳng hạn như các loại rau xanh, trái cây tươi, nước ép trái cây, nước tinh khiết,… Đây là những thực phẩm không chỉ cung cấp hàm lượng lớn các vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe mà còn cải thiện sắc tố da hiệu quả. Do đó, mẹ bầu hãy thử bổ sung các loại thực phẩm trên vào thực đơn hàng ngày xem làn da có sáng khỏe, mịn màng hơn hay không nhé!

    Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục da sạm khi mang thai mà mẹ bầu có thể tham khảo. Lapia chúc chị nhiều sức khỏe và có thai kỳ khỏe mạnh nhé.

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006