Phân biệt da dầu và da khô: Bí quyết giúp làn da luôn căng mịn, tràn đầy sức sống

Phân biệt da dầu và da khô: Bí quyết giúp làn da luôn căng mịn, tràn đầy sức sống
Ngày đăng: 01/10/2022 10:55 AM

    Mỗi người đều sẽ có làn da khác nhau về đặc điểm, tính chất cũng như cách chăm sóc. Việc hiểu rõ làn da trên khuôn mặt mình thuộc dạng da nào đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ làn da của bạn. Vậy làm cách nào để phân biệt da dầu và da khô - Hai loại da phổ biến nhất hiện nay. Các bạn hãy cùng Lapia Thiên Nhiên Việt giải đáp thông qua bài viết dưới đây nhé!

    Những tiêu chí hàng đầu để phân biệt từng loại da mặt khác nhau

    phân biệt da khô và da dầu

    Nhận biết từng loại da sẽ giúp quá trình chăm sóc da của bạn đạt hiệu quả hơn rất nhiều

    Hiện nay, các chuyên gia về da liễu thường phân chia làn da trên khuôn mặt thành 5 loại khác nhau: da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Để phân biệt các loại da này, các bạn có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

    • Hàm lượng nước trên làn da.
    • Hàm lượng dầu tích tụ trên da.
    • Mức độ nhạy cảm, dị ứng của da đối với các dưỡng chất, mỹ phẩm, tác nhân từ môi trường bên ngoài.
    • Sự di truyền từ gia đình.

    Đồng thời, đối với phân biệt da dầu và da khô, các bạn có thể quan sát những dấu hiệu, đặc điểm trên các vùng chữ T và U trên khuôn mặt. Đây là những vùng giúp bạn nhận biết chính xác nhất tình trạng da hiện tại của bản thân. 

    • Vùng chữ T là phần trán và từ sống mũi kéo dọc về cằm. Đây là vùng dễ tiết bã nhờn, dầu thừa nên rất dễ xuất hiện các vấn đề về da.
    • Vùng chữ U là vùng hai bên má cùng khu vực dưới cằm. Đây là khu vực ít tiết bã nhờn nhưng lại có nhiều khả năng nổi mụn và khô ráp.

    >>> Xem thêm: Cách dưỡng ẩm cho da khô tại nhà

    Hướng dẫn cách phân biệt da dầu và da khô dễ dàng nhất 

    Là hai tình trạng da phổ biến nhất hiện nay, làm sao để có thể phân biệt da dầu và da khô là thắc mắc của nhiều chị em. Đừng quá lo lắng, hãy tìm hiểu thông qua những thông tin dưới đây của chúng tôi nhé!

    Da dầu

    phân biệt da khô và da dầu

    Những tuyến bã nhờn cùng mụn đỏ là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của da dầu

    Để phân biệt da dầu và da khô, các bạn cần hiểu đặc điểm về từng loại da. Khi các nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi do nhiều yếu tố tác động, điều này sẽ khiến làn da đổ nhiều dầu hơn. Các bạn có thể nhận biết dễ dàng loại da này. 

    Đây là loại da chứa hàm lượng lớn dầu thừa quá mức cần thiết khiến cho da bị bóng nhờn, gây nhiều mụn, sạm màu. Đồng thời, da dầu còn có nhiều điểm nhận biết như da mặt luôn trong tình trạng bóng nhờn, lỗ chân lông to, tiết nhiều dầu đặc biệt vào sáng sớm mới ngủ dậy.

    Nguyên nhân dẫn đến da dầu

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng làn da dầu nhờn bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và khách quan

    • Nguyên nhân chủ quan: Chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ, cay nóng cùng sinh hoạt thất thường là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến làn da dầu nhờn do các tuyến bã nhờn trên da phải hoạt động nhiều hơn. Đồng thời, chế độ chăm sóc da hàng ngày không phù hợp, không sử dụng các sản phẩm kiềm dầu cũng sẽ khiến tình trạng bóng nhờn nghiêm trọng hơn.
    • Nguyên nhân khách quan: Di truyền từ gia đình, những biến động về nội tiết tố do đến tuổi dậy thì hoặc phụ nữ mang thai cũng sẽ khiến các tuyến dầu nhờn điều tiết nhiều hơn so với mức bình thường.

    Hướng dẫn cách chăm sóc làn da dầu

    Để chăm sóc da dầu thì việc quan trọng nhất chính là giữ cho da luôn khô thoáng và sạch sẽ. Các bạn cần thường xuyên rửa mặt ít nhất 2 lần với các sản phẩm rửa mặt dành riêng cho da dầu. Ngoài ra, dưỡng ẩm hàng ngày với các sản phẩm có độ pH trung bình cũng sẽ ngăn chặn dầu thừa xuất hiện trên da.

    phân biệt da khô và da dầu

    Muốn cải thiện làn da dầu cần chú tâm đến quá trình làm sạch da mỗi ngày

    Bên cạnh đó, để cải thiện làn da, các bạn nên áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, uống nhiều nước nhằm cung cấp độ ẩm cho da. Cùng với đó là duy trì chế độ sinh hoạt khoa học để hạn chế hoạt động của các tuyến bã nhờn.

    Da khô

    Da khô là loại da thường xuyên xuất hiện những lớp vảy bong tróc và khô ráp do thiếu hụt Lipid khiến da luôn cần cung cấp độ ẩm và dễ lão hoá. Đối với làn da này, hầu như các bạn khó có thể thấy được các lỗ chân lông. Độ đàn hồi da cũng vô cùng kém nên làn da thường xuất hiện những nếp nhăn li ti.

    phân biệt da khô và da dầu

    Làn da khô ráp thường khiến nhiều chị em tự ti bởi những lớp vảy bong tróc

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng làn da trở nên khô ráp

    Nguyên nhân có thể dẫn đến làn da khô chính là chế độ ăn uống không phù hợp, thiếu chất xơ, uống quá ít nước trong ngày, thiếu hụt vitamin hay các khoáng chất cần thiết cho da. Đồng thời, rửa mặt bằng nước quá nóng hay các sản phẩm tẩy trang, rửa mặt chứa nhiều thành phần tẩy rửa cũng có thể khiến da trở nên khô ráp.

    phân biệt da khô và da dầu

    Sự thiếu hụt nước và độ ẩm là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng da khô ráp

    Các yếu tố về thời tiết hanh khô, ảnh hưởng của gen di truyền hay sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể cũng có thể khiến làn da trở nên khô ráp hơn.

    Hướng dẫn cách chăm sóc da khô

    Quá trình chăm sóc da khô sẽ thường gặp nhiều khó khăn hơn các loại da khác. Các bạn cần dưỡng ẩm và xịt khoáng thường xuyên để bổ sung nước, dưỡng chất giúp da luôn mềm mại.

    Đồng thời, các bạn cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống, uống nhiều nước và bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều Axit béo omega-3, kali, kẽm, các vitamin để giúp da luôn ẩm mượt và ngăn chặn lão hoá. Ngoài ra, khi ra ngoài cần chú ý bôi kem chống nắng để hạn chế quá trình thoát nước trên da.

    Tổng kết

    Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về quá trình phân biệt da dầu và da khô. Hy vọng những thông tin quý báu, rõ ràng của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào cho các bạn. Và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Thiên Nhiên Việt để có cho mình những thông tin hữu ích nhé!

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006