Quy trình chăm sóc da dầu mụn ngày và đêm hiệu quả

Quy trình chăm sóc da dầu mụn ngày và đêm hiệu quả
Ngày đăng: 10/09/2022 09:13 AM

    Một làn da khỏe đẹp, mịn màng là điểm cộng giúp chị em tự tin hơn khi xuất hiện trước đám đông. Thế nhưng, không phải ai cũng có được điều này mà đó là kết quả của một quá trình skincare đúng cách. Đặc biệt, quy trình chăm sóc da dầu mụn lại càng khắt khe hơn. Vì thế, trong bài viết này Lapia sẽ hướng dẫn bạn các bước skincare cho da dầu mụn.

    Nguyên nhân khiến da dầu mụn

    Lỗ chân lông to

    Lỗ chân lông to khiến da tiết nhiều dầu nhờn hơn bình thường. Lúc này, bụi bẩn dễ bám vào, vi khuẩn có  cơ hội tấn công khiến da bị viêm và hình thành các loại mụn trên mặt.

    Lỗ chân lông to

    Lỗ chân lông to

    Rối loạn nội tiết tố

    Nội tiết tố thay đổi, các hormone estrogen và androgen,… làm tăng kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Sự kết hợp của dầu thừa, bụi bẩn và tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông và bắt đầu hình thành mụn. Đây là lý do các bạn ở tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai thường dễ xuất hiện mụn.

    Chăm sóc da không đúng cách

    Thực hiện quy trình chăm sóc da mụn đúng cách giúp bạn có được làn da khỏe mạnh. Ngược lại, nếu da không được vệ sinh, không tẩy tế bào chết, không dưỡng ẩm da, lạm dụng mỹ phẩm,… khiến làn da suy yếu, hàng rào bảo vệ da ngày càng xuống cấp và mụn hình thành.

    Stress kéo dài

    Căng thẳng, stress kéo dài khiến cơ thể của bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, thay đổi hormone. Tuyến bã nhờn vì thế mà hoạt động mạnh khiến da mặt bóng dầu, dễ nổi mụn.

    Căng thẳng, stress kéo dài

    Căng thẳng, stress kéo dài

    Chế độ ăn uống không lành mạnh

    Chế độ dinh dưỡng quyết định đến sức khỏe của làn da. Vì thế, nếu ăn uống thiếu chất, ăn nhiều thức ăn cay nóng, dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ngọt, không uống đủ nước và lạm dụng đồ uống chứa cồn,... sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, chức năng giải độc sẽ bị suy giảm và hình thành mụn.

    Quy trình chăm sóc da dầu mụn vào ban ngày

    Bước 1. Rửa mặt với sữa rửa mặt 

    Rửa mặt là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da dầu mụn. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn đúng loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da. Khi rửa mặt, chú ý thực hiện thao tác massage đúng cách, từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên.

    Bước 2. Dùng toner cân bằng da

    Bạn nên lựa chọn đúng toner phù hợp với da dầu mụn, tốt nhất nên chọn sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa cồn, không hương liệu và có khả năng kiểm soát dầu, làm se khít lỗ chân lông.

    Toner cân bằng da

    Toner cân bằng da

    Bước 3. Tẩy tế bào chết cho da dầu mụn

    Trong quy trình chăm sóc da dầu mụn thì tẩy da chết là bước rất quan trọng. Tẩy tế bào chết giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn, giúp da hấp thụ dưỡng chất từ sản phẩm skincare tốt. 

    Bước 4. Dùng sản phẩm đặc trị mụn    

    Thành phần trong serum trị mụn chủ yếu là Vitamin E, Vitamin B5, glycerin, AHA giúp kích thích tăng sinh tế bào, cấp ẩm, giúp bay mụn nhanh chóng. Serum thường chứa hoạt chất gấp nhiều lần so với các sản phẩm skincare khác. Vì vậy, dùng sản phẩm trị mụn sẽ khiến da mụn mau lành hơn.

    Bước 5. Dùng kem dưỡng ẩm cho da mụn

    Sử dụng kem dưỡng ẩm giúp cân bằng độ ẩm, kiểm soát hoạt động tuyến bã nhờn và ngăn ngừa mụn tái phát. Bên cạnh đó, kem dưỡng ẩm còn cung cấp dưỡng chất giúp da căng mịn và làm mờ vết thâm mụn.

    Bước 6. Thoa kem chống nắng

    Thoa kem chống nắng là bước mà bạn nhất định không được bỏ qua khi thực hiện quy trình chăm sóc da dầu mụn. Kem chống nắng sẽ bảo vệ da tránh khỏi tác động của tia UV, kháng khuẩn và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

    Quy trình chăm sóc da dầu mụn vào ban đêm

    Bước 1. Tẩy trang cho da mặt

    Dù bạn không có makeup thì quy trình chăm sóc da dầu mụn vào ban đêm cũng nên ưu tiên tẩy trang. Bước này giúp làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn trên da. 

    Tẩy trang cho da mặt

    Tẩy trang cho da mặt

    Bước 2. Làm sạch mặt cùng sữa rửa mặt 

    Sau khi tẩy trang, hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt để làm sạch sâu bên trong, giúp da dễ dàng thẩm thấu dưỡng chất ở các bước skincare da mụn tiếp theo.

    Bước 3. Sử dụng toner cân bằng da

    Bước sử dụng toner hoàn toàn giống như đã thực hiện vào ban ngày. Toner có tác dụng cân bằng độ pH, cân bằng độ ẩm và làm sạch bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại trên da.

    Bước 4. Đắp mặt nạ cho da dầu mụn

    • Mặt nạ đất sét giúp thu nhỏ lỗ chân lông, làm sạch sâu bên trong da, điều tiết bã nhờn và giảm viêm mụn. Đối với loại mặt nạ này, bạn chỉ nên sử dụng 2 lần/tuần.
    • Mặt nạ sủi bọt thải độc giúp làm sạch sâu lỗ chân lông, giảm mụn viêm và bã nhờn tốt.
    • Mặt nạ giấy chứa các tinh chất giảm viêm mụn như tràm trà, trà xanh, than hoạt tính... Tùy theo từng loại mặt nạ mà bạn có thể rửa nước hoặc không theo cách hướng dẫn sử dụng. 

    Đắp mặt nạ cho da dầu mụn

    Đắp mặt nạ cho da dầu mụn

    Bước 5. Dùng các sản phẩm đặc trị 

    Sản phẩm đặc trị cho da dầu mụn như các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học. Tuy nhiên, chúng có thể chứa thành phần phá vỡ chất keo liên kết tế bào nằm dưới lớp biểu bì, gây nên nhiều vấn đề về da. Vì vậy, trong quy trình chăm sóc da mụn dầu thì bước này bạn cần lưu ý thực hiện theo hướng dẫn và kết hợp với các bước dưỡng da.

    Bước 6. Sử dụng kem dưỡng ẩm 

    Sử dụng kem dưỡng ẩm ban đêm là một trong các bước chăm sóc da dầu mụn rất quan trọng. Kem dưỡng ẩm không chỉ dưỡng ẩm da, hạn chế nguy cơ mụn mà còn khóa các dưỡng chất mà bạn đã thực hiện ở các bước skincare trước.

    Bước 7. Sử dụng kem chấm mụn đặc trị

    Đối với những bạn sở hữu da nhiều mụn trứng cá, mụn viêm thì kem chấm mụn được xem là trợ thủ đắc lực. Khi mụn mới nổi lên, hãy dùng kem chấm mụn thoa đều lên vùng da mụn. Lưu ý là chỉ dùng cho vùng da bị mụn không nên bôi các vùng khác.

    Với quy trình chăm sóc da dầu mụn cơ bản hàng ngày tại nhà trên, Lapia hy vọng bạn sẽ cải thiện và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, săn chắc và mịn màng. Chúc các chị em thành công!

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006