Retinol là gì? Khi nào nên sử dụng Retinol?

Retinol là gì? Khi nào nên sử dụng Retinol?
Ngày đăng: 12/09/2022 10:58 AM

    Retinol là một trong những thành phần làm đẹp khá rầm rộ trong thời gian gần đây nhờ công dụng cải thiện làn da khuyết điểm. Vậy Retinol là gì? Cùng Lapia tìm hiểu tất tần tật về Retinol ngay dưới đây nhé!

    Retinol là gì?

    Retinol là chất dẫn xuất vitamin A thuộc nhóm retinoid. Retinol hoạt động bằng cách trung hòa gốc tự do có trong làn da, các gốc tự do này có thể làm tổn thương đến tế bào collagen.

    Là một dẫn xuất vitamin A nên Retinol được xem là hoạt chất mỹ phẩm và có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da dạng không kê toa. Tuy nhiên, để retinol phát huy hết công dụng thì bạn cần sử dụng chúng liên tục, thường xuyên nhưng phải đúng cách.

    Tác dụng Retinol trong làm đẹp

    Tác dụng Retinol trong làm đẹp

    Tác dụng Retinol trong làm đẹp

    Chống lão hóa da

    Do bản chất là thành phần giao tiếp tế bào nên Retinol đóng vai trò chính trong việc trẻ hóa làn da, cải thiện và đẩy lùi sự xuất hiện của dấu hiệu lão hóa:

    • Khi nhận thấy da đang có dấu hiệu suy giảm Collagen, Retinol sẽ ra tín hiệu để kích thích quá trình này, từ đó tăng cường kết cấu đàn hồi, săn chắc, làm mờ các nếp nhăn trên da.
    • Retinol có khả năng ức chế sản sinh tế bào sắc tố Melanin, ngăn ngừa tăng sắc tố da, xóa mờ sạm nám, tàn nhang, các đốm nâu hay các vết thâm cứng đầu do mụn gây ra.
    • Bên cạnh đó, Retinol cũng là một thành phần chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do gây hại cho làn da, duy trì hàng rào bảo vệ da giúp tránh khỏi những tác động xấu từ ánh nắng, khói bụi và ô nhiễm môi trường.

    Cải thiện tình trạng mụn, lỗ chân lông trên da

    • Retinol thúc đẩy tái tạo tế bào mạnh mẽ, do vậy sẽ góp phần không nhỏ trong việc củng cố hiệu quả của một số thành phần làm sạch như BHA để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và lượng dầu thừa tiết ra từ lỗ chân lông. Điều này giúp ngăn ngừa khả năng hình thành mụn trứng cá.
    • Khác với các phương pháp cải thiện mụn khác, thành phần Retinol có khả năng thẩm thấu sâu vào các lớp dưới da. 
    • Những phân tử Retinol cực nhỏ sẽ thâm nhập vào lớp giữa của da và kích thích sản sinh Elastin và Collagen. Từ đó giúp tăng cường khả năng tái tạo tế bào, gián tiếp cải thiện tình trạng mụn bằng cách làm giảm sự xuất hiện lỗ chân lông và làm mờ thâm theo thời gian.

    Cách dùng đúng cách Retinol cho người mới bắt đầu

    Cách sử dụng Retinol đúng cách 

    Cách sử dụng Retinol đúng cách 

    Kiểm tra mức độ nhạy cảm của làn da bạn

    • Không chỉ có Retinol, bất kỳ các hoạt chất nào được ứng dụng trong chăm sóc đều có thể gây ra dị ứng, kích ứng da hay phản tác dụng phụ nếu như không phù hợp. Vì vậy, việc đầu tiên cần làm chính là kiểm tra mức độ nhảy cảm của làn da đối với Retinol.
    • Bạn chỉ cần thoa lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da bất kì trên cơ thể như cánh tay, bàn tay rồi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu làn da không có bất kỳ phản ứng hay thay đổi nào thì hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm có chứa Retinol.

    Tần suất dùng Retinol

    • Để sử dụng Retinol hiệu quả, cần phải tìm hiểu về nồng độ để khi áp dụng đạt hiệu quả tốt. Thông thường, các sản phẩm có chứa Retinol sẽ ở các mức như: 0,01 - 0,03 - 0,089 - 0,1 - 0,3 - 1%.
    • Tuy nhiên, đối với người mới để Retinol phát huy tối đa công dụng thì cần phải sử dụng nồng độ từ thấp đến cao, mức độ từ 0,01 - 0,03% là hợp lý để hạn chế tình trạng da bị kích ứng.
    • Chỉ nên sử dụng Retinol 1 lần/1 tuần để cơ thể dần thích nghi với hoạt chất này một cách nhanh nhất. Nếu làn da không có phản ứng thì có thể tăng dần tần suất sử dụng sản phẩm.

    Nên thoa kem chống nắng khi sử dụng Retinol

    Kem chống nắng được ví như “mảnh ghép hoàn hảo” còn thiếu khi sử dụng Retinol. Lúc này, Retinol sẽ khiến làn da nhạy cảm nay còn nhạy cảm hơn khi đang thực hiện quá trình tăng cường và tái tạo da. Nếu kết hợp với ánh nắng mặt trời trong tình trạng này sẽ mang đến một hậu quả khó lường cho da.
    Việc thoa kem chống nắng không chỉ tránh đen sạm da, bảo vệ da dưới cái nắng gay gắt,... mà chúng còn là “chất xúc tác” giúp cho Retinol hoạt động đạt hiệu quả hơn. Chính vì vậy, bạn nên thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài nhé!

    Kết hợp Retinol với AHA và BHA để tăng hiệu quả

    • Retinol không có tác dụng tẩy tế bào chết nên khi sử dụng kết hợp với AHA/BHA giúp cải thiện làn da cháy nắng. Bên cạnh đó, việc loại bỏ nếp nhăn, chống lão hóa cũng được diễn ra nhanh chóng hơn nhờ sự xuất hiện của AHA/BHA.
    • Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng AHA/BHA kết hợp Retinol khi thực hiện quy trình chăm sóc da. Tuy nhiên, phải đợi khoảng 20 - 30 phút sau khi sử dụng AHA/BHA thì mới sử dụng tiếp Retinol để tránh dị ứng, kích ứng hoặc sự quá tải của da khi phải chịu nhiều tác động từ hóa chất.

    Khi nào nên sử dụng Retinol để đạt hiệu quả cao

    Thời điểm sử dụng Retinol thích hợp nhất

    Thời điểm sử dụng Retinol thích hợp nhất

    Không phải làn da nào cũng phù hợp với retinol, đặc biệt là da đang có nhiều vết thương hở, da nhạy cảm, da đang nổi mẩn đỏ. Nếu bạn chưa chắc chắn làn da mình có cần sử dụng retinol hay không, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi mua sản phẩm retinol cụ thể. Bác sĩ sẽ giúp bạn tư vấn và đưa ra những lời khuyên phù hợp nhờ những hiểu biết chuyên môn của mình.  

    Trên đây là toàn bộ các thông tin quan trọng về Retinol là gì? cũng như hướng dẫn sử dụng Retinol dành cho người mới bắt đầu. Lapia hy vọng, các bạn sẽ áp dụng thành công để có một làn da chắc khỏe, mịn màng nhé!

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006