Sự khác biệt giữa tinh chất và serum có thể bạn chưa biết

Sự khác biệt giữa tinh chất và serum có thể bạn chưa biết
Ngày đăng: 10/10/2022 02:06 PM

    Hiện nay làm đẹp luôn là nhu cầu thiết yếu của các chị em, quá trình skincare cần rất nhiều sản phẩm làm đẹp khác nhau trong đó có tinh chất và serum. Tuy nhiên có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ sự khác biệt của hai loại sản phẩm làm đẹp này. Để hiểu rõ hơn về 2 loại sản phẩm này hãy cùng Lapia tìm hiểu sự khác biệt giữa tinh chất và serum nhé.

    Serum là gì? thành phần và công dụng của serum ra sao?

    Serum còn có tên gọi khác là huyết thanh, là 1 thành phần trong máu gồm có Protein, chất điện giải, nội tiết tố, kháng nguyên và kháng thể…trong công nghệ làm đẹp thì serum được chế tạo thành dạng lỏng trong đó có chứa các chất dưỡng da, chất tái tạo tế bào, sản xuất collagen và giúp ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa.

    Serum chia thành 2 loại chính là serum dạng dầu và serum dạng nước, dạng dầu thì thành phần chủ yếu sẽ là dầu bơ, dầu jojoba…serum dạng nước thì chủ yếu là hóa học nước hoạt tính. Tùy vào từng loại serum và thành phần của chúng mà mang tới những công dụng nhanh chậm khác nhau cho làn da.

    Serum giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp da mềm mịn că

    Serum giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp da mềm mịn căng bóng

    Serum có công dụng to lớn trong việc chăm sóc da, trong thành phần của serum có chứa rất nhiều các dưỡng chất và vitamin tốt cho da. Ngoài ra chúng còn chứa nhiều những chất dưỡng trắng da, cấp ẩm và oxy hóa. 

    Các dưỡng chất có trong serum sẽ bảo vệ và nuôi dưỡng làn da đang mệt mỏi hay bị tổn thương, khiến da chắc khỏe từ sâu bên trong, hỗ trợ da trắng sáng và đều màu hơn. Cụ thể các công dụng của serum có thể kể đến như:

    • Hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng lão hóa và chảy xệ, giảm bớt các nếp nhăn và da bị chùng, nâng cơ da và giúp làn da được căng mịn hơn
    • Ngoài ra còn có tác dụng giảm mụn trứng cá, mụn viêm và các vết thâm sạm.
    • Hỗ trợ nuôi dưỡng, bảo vệ làn da từ bên trong, giúp da đều màu, giảm thâm sạm.
    • Cung cấp cho da 1 lượng ẩm nhất định, giúp da luôn mịn màng
    • Tăng sức đề kháng và sức khỏe 1 cách đáng kể cho da
    • Tăng cường khả năng từ các tác động của mỹ phẩm và môi trường, tăng khả năng chống nắng.

    >>> Xem thêm: Serum HA là gì? Cách sử dụng serum HA

    Tinh chất là gì? thành phần và công dụng của tinh chất ra sao?

    Tinh chất còn có tên gọi khác là essence. Essence được bắt nguồn từ các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc. Nhiệm vụ chính của nó là chất bán dẫn trong quy trình dưỡng da, giúp khai mở làn da trước khi chuyển sang những bước chăm sóc khác. 

    Với kết cấu chủ yếu là dạng sữa lỏng, giàu ẩm và thấm nhanh nên essence giúp quy trình dưỡng da được thuận lợi và hiệu quả hơn. Vai trò chủ yếu là cấp nước tạo độ ẩm cho da, ta còn gọi là hydrat hóa làn da. Công dụng chủ yếu của essence là :

    • Essence ở dạng sữa lỏng cung cấp nước cho da, giữ cho da luôn có đủ độ ẩm cần thiết và căng mịn. Bởi vì đặc thù thể chất dạng lỏng của nó nên làn da có thể hấp thu dễ dàng và nhanh chóng, giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.
    • Công dụng chính chủ yếu của nó là giúp da bớt thâm, nám, ngừa ngừa lão hóa…vậy nên nó được xem là 1 sản phẩm thiết yếu trong quá trình chăm sóc da hàng ngày. Một số loại essence được điều chế ở dạng bột, tuy nhiên nó vẫn sẽ được hóa lỏng rồi sau đó mới có thể thoa lên da.
    • có việc thể chất dạng lỏng của nó giúp thẩm thấu vào da rất nhanh và sẽ không làm cho da bị bít tắc lỗ chân lông. Vậy sự khác biệt giữa tinh chất và serum là gì? 

    Tinh chất giúp da dễ dàng hấp thu các sản phẩm làm đẹp khác và cấp ẩm cho da

    Tinh chất giúp da dễ dàng hấp thu các sản phẩm làm đẹp khác và cấp ẩm cho da

    Sự khác nhau của serum và tinh chất là gì?

    Sự khác biệt về kết cấu của nhau

    Kết cấu của serum dày hơn nhưng lại nhẹ hơn, nồng độ dưỡng chất cao hơn tinh chất nhiều. Serum cô đặc hơn hơn nữa có dạng gốc nước và gốc dầu còn tinh chất thì hay có các dạng nhũ tương, nước, sữa lỏng…

    Sự khác biệt về tác dụng chính

    Serum thì rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho da, điều trị các vấn đề của da như da xỉn màu, da lão hóa, các đốm nâu, đen…Và với tác dụng hydrat hóa thì essence lại làm dịu da, cấp ẩm và giúp da dễ hấp thụ các dưỡng chất hơn.  

    Như vậy có thể hiểu essence hỗ trợ và tăng cường hiệu quả, giúp thẩm thấu nhanh hơn của các sản phẩm làm đẹp dùng ngay sau bước dùng essence. Serum thì chuyên đặc trị các vấn đề về nha như giảm và làm mờ nếp nhăn, ngăn ngừa và chống lão hóa, làm mờ các đốm thâm, đen, sạm, nám…

    Sự khác biệt về cách sử dụng

    Bởi vì essence có tác dụng hydrat hóa nên sẽ được dùng sau bước sử dụng toner. Trong serum có chứa nhiều dưỡng chất nên nó sẽ có thể phát huy công dụng của mình hiệu quả nhất sau bước dùng essence và trước khi bôi kem dưỡng ẩm.

    Bởi vậy thứ tự skincare sẽ là rửa mặt -> toner -> essence -> serum -> kem dưỡng / lotion /emulsion. Nếu sử dụng cùng lúc cả essence và serum thì sau khi bôi essence hãy đợi khoảng 1 - 2 phút cho làn da kịp hấp thụ essence xong đã nhé.

    Dù là tinh chất hay serum thì đều rất quan trọng với làn da của bạn

    Dù là tinh chất hay serum thì đều rất quan trọng với làn da của bạn

    Serum nên sử dụng ngày/ 1 lần và với loại serum hỗ trợ cho việc trang điểm, kiềm dầu thì có thể sử dụng vào buổi sáng.

    Essence thì bạn nên sử dụng vào buổi tối, thời điểm vàng cho việc hấp thụ dưỡng chất. Và việc sử dụng 2 loại sản phẩm trong cùng 1 ngày là có thể được, tuy nhiên hãy chia ra thời điểm khác nhau trong ngày để sử dụng. Tránh trường hợp kích ứng và sẽ không đạt được hiệu quả như ý muốn.

    Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết này bạn đã thấy được sự khác biệt giữa tinh chất và serum đúng không nào? Chúc bạn sẽ lựa chọn được sản phẩm ưng ý trong việc làm đẹp cho chính bản thân mình.

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006