Cách trị mụn ẩn ở má đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả

Cách trị mụn ẩn ở má đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả
Ngày đăng: 08/10/2022 08:59 AM

    Mụn ẩn ở má chính là kết quả của sự tắc nghẽn dầu thừa, tế bào chết và vi khuẩn trên da, gây mất cân bằng hệ khuẩn chí da, hình thành nên các nốt mụn li ti sâu bên dưới da. Mặc dù khó nhìn thấy mụn ẩn nhưng chúng làm cho bề mặt da sần sùi và kém mịn màng. Trong bài viết này, hãy cùng Lapia tìm hiểu mụn ẩn là gì, nguyên nhân và cách trị mụn ẩn ở má một cách an toàn và hiệu quả nhé.

    Mụn ẩn ở má là gì?

    Mụn ẩn ở má là tình trạng một hay nhiều nốt mụn xuất hiện dưới da, khiến má trở nên sần sùi. Mặc dù vậy nhưng loại mụn này không có đầu nhân và không gây viêm nhiễm. Các nốt mụn ẩn má có thể mọc riêng lẻ hoặc phát triển thành từng cụm dày đặc. 

    Khi nhìn bằng mắt thường, bạn rất khó phát hiện các nốt mụn ẩn mọc ở má. Tuy nhiên, bạn có thể cảm nhận được sự xuất hiện của các nốt mụn này bằng cách dùng tay sờ trực tiếp lên bề mặt da. Đặc biệt, làn da bị khô ráp, sần sùi là dấu hiệu cho thấy da đang bị mụn ẩn ở má

    Nguyên nhân gây ra mụn ẩn ở má

    Các nốt mụn ẩn ở má hình thành cho nhiều nguyên nhân khác nhau

    Các nốt mụn ẩn ở má hình thành cho nhiều nguyên nhân khác nhau

    Mụn ẩn hình thành từ sự kết hợp của bã nhờn, vi khuẩn và bụi bẩn mắc kẹt trong lỗ chân lông. Kết quả là một cục u xuất hiện dưới da chứ không trồi lên trên bề mặt da, cũng không có đầu như các loại mụn thường thấy. Nguyên nhân gây ra mụn ẩn ở má thường là:

    • Vệ sinh da mặt kém, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi ở lỗ chân lông, tích tụ tạo thành mụn ẩn.
    • Dị ứng với mỹ phẩm. Nếu làn da thuộc loại nhạy cảm, bạn cần cẩn thận khi sử dụng những sản phẩm trị mụn có thành phần hóa chất mạnh vì chúng chính là nguyên nhân gây nên mụn ẩn.
    • Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể.
    • Chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày không khoa học và hợp lý. Cụ thể, ăn quá nhiều tinh bột và thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, ít bổ sung chất xơ và vitamin. Thường xuyên căng thẳng, ngủ không đủ giấc, thức khuya…

    >>> Xem thêm: Các bước skincare tuổi dậy thì

    Cách trị mụn ẩn ở má dứt điểm không tái phát

    Làm sạch da mặt

    Làm sạch da mặt thường xuyên

    Làm sạch da mặt thường xuyên

    Đây là bước chăm sóc da vô cùng quan trọng cũng là bước trị mụn ẩn ở má chính là bạn cần làm sạch da đúng cách. Cần loại bỏ bụi bẩn, , tế bào chết, bã nhờn dưới da để lỗ chân lông được thông thoáng.

    Bí quyết làm sạch da là cần tẩy trang sạch sau khi dùng kem chống nắng hoặc mỹ phẩm, ngoài ra nên lựa chọn sữa rửa mặt sạch phù hợp vào buổi sáng và tối. Tẩy da chết vật lý và hóa học có thể sử dụng 1 - 2 lần mỗi tuần, tình trạng mụn ẩn ở má sẽ dần được cải thiện.

    Cấp nước, cấp ẩm cho da

    Việc làn da thiếu độ ẩm là nguyên nhân gây tiết nhờn nhiều hơn, vì thế điều đầu tiên để điều trị mụn ẩn ở má là cấp đủ nước cho da. Làn da có cơ chế tự cân bằng và làm sạch, nên tạp chất và bụi bẩn cũng sẽ được loại bỏ tốt hơn. Từ đó giúp làn da trở nên mịn màng, giảm mụn ẩn hơn.

    Chế độ ăn uống lành mạnh

    Sức khỏe làn da nói lên một phần chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có tốt hay không. Hãy ưu tiên nạp vào cơ thể những loại thực phẩm phẩm giàu protein, vitamin, khoáng chất và acid béo tốt,… Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm cay nóng, dầu mỡ, caffeine và đường để làn da khỏe mạnh từ bên trong.

    Kiểm soát căng thẳng

    Điều cuối cùng trong điều trị mụn ẩn ở má là kiểm soát tinh thần căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi và cần giảm stress trong ngày dài làm việc. Bạn cần xác định được nguyên nhân gây ra mối lo lắng và phải tìm ngay cách giải quyết chúng. Ngoài ra, giấc ngủ và các bữa ăn đều đặn kết hợp với tập thể dục hàng ngày sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái hơn.

    Trên đây là các phương pháp điều trị mụn ẩn ở má đơn giản, giúp cải thiện từ âu bên trong để loại bỏ mụn ẩn triệt để. Nếu các phương pháp này không đem lại hiệu quả, bạn hãy đi khám bác sĩ da liễu để được kê thuốc hoặc mỹ phẩm phù hợp.

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006