Nguyên nhân và cách khắc phục da bị cháy nắng

Nguyên nhân và cách khắc phục da bị cháy nắng
Ngày đăng: 09/09/2022 09:11 AM

    Thời tiết mùa hè nắng gắt, da của bạn rất dễ bị cháy nắng nếu không bảo vệ đúng cách. Hãy cùng Lapia tham khảo ngay nguyên nhân và mẹo làm dịu da bị cháy nắng trong mùa hè nắng nóng này nhé!

    Nguyên nhân dẫn đến da bị cháy nắng

    Nguyên nhân da cháy nắng, sạm đen là do da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá nhiều mà không che chắn, không bảo vệ. Đặc biệt là vào những ngày nắng mùa hè, nếu bạn không chăm sóc đúng cách sẽ tăng nguy cơ da bị cháy nắng.

    Nguyên nhân da bị cháy nắng

    Nguyên nhân da bị cháy nắng

    Ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím UVA và tia UVB, khi tiếp xúc với da sẽ gây ra nhiều tác hại như:

    • Tia UVB: Tác động ở lớp thượng bì khiến da tăng sản xuất hắc tố Melanin là nguyên nhân khiến da sạm đen. Đồng thời đây cũng là tác nhân khiến da bỏng nắng, rát da, thậm chí còn gây tổn thương các tế bào DNA, giảm hệ miễn dịch và gây ung thư da.
    • Tia UVA: Với bước sóng cao, có khả năng xuyên qua lớp thượng bì, tấn công vào lớp cấu trúc nền khiến Collagen và Elastin bị hư hại dẫn đến da bị tổn thương, xuất hiện nám, các vết nhăn gây lão hóa sớm.

    Dấu hiệu để nhận biết da bị cháy nắng

    Dấu hiệu nhận biết da bị cháy nắng

    Dấu hiệu nhận biết da bị cháy nắng

    Khi da bị cháy nắng sẽ có những triệu chứng sau đây:

    • Đỏ da: Khi tia UV chiếu quá lâu sẽ khiến cho các mao mạch máu bị vỡ hoặc giãn ra gây nên tình trạng đỏ da, đau rát da.
    • Da không đều màu: Tại những vùng da tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, các sắc tố melanin sẽ được sản xuất ra nhằm bảo vệ làn da nên dẫn đến tình trạng xuất hiện nám, tàn nhang và đốm màu nâu.
    • Da khô sạm: Nhiệt độ cao khiến da bị mất nước nghiêm trọng dẫn đến tình trạng bong tróc và chảy máu.
    • Da có thêm nhiều nếp nhăn: Đây là dấu hiệu của quá trình lão hóa do các sợi collagen và Elastin bị phá vỡ.
    • Da phồng rộp: Khi da bị cháy nắng nặng, vùng da có thể bị bỏng rộp, thậm chí có mủ rỉ ra. Đây là trường hợp nặng nên nếu gặp phải bạn hãy hết sức lưu ý.

    Cách khắc phục da bị cháy nắng

    Nước lạnh

    Một trong những cách chữa da bị cháy nắng đơn giản nhất chính là dùng nước mát rửa qua hoặc ngâm vùng da chịu tổn thương nhiều lần. Tuy nhiên, nên tránh chườm đá trực tiếp hoặc dùng nước hồ bơi vì dễ khiến tình trạng tệ hơn.

    Baking soda và bột yến mạch

    Thêm một vài thìa baking soda hay bột yến mạch vào bồn tắm xả đầy nước mát và ngâm mình khoảng 15-20 phút giúp tăng khả năng phục hồi vùng da bị cháy nắng, giảm kích ứng cũng như bổ sung độ ẩm tự nhiên cho da. Lưu ý, không nên chà xát da khi ngâm và sau khi ngâm chỉ nên dùng khăn mềm thấm khô nước.

    Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng Baking soda và bột yến mạch

    Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng Baking soda và bột yến mạch

    Nha đam

    Nếu có sẵn nha đam tại nhà thì đừng bỏ qua cách chữa da bị cháy nắng bằng nguyên liệu này nhé. Chất gel nha đam vừa giúp cấp nước làm dịu vết bỏng nắng vừa kháng khuẩn nhẹ, ngăn ngừa nhiễm trùng.

    Trà hoa cúc

    Trà hoa cúc không chỉ là thức uống giúp thư giãn tinh thần mà có thể làm dịu vết cháy nắng trên da. Pha trà, để nguội sau đó dùng khăn sạch thấm nước trà và đắp lên vùng da bị cháy nắng- thực hiện nhiều lần trong ngày. Lưu ý nếu bạn bị dị ứng phấn hoa thì không nên sử dụng phương pháp này.

    Giấm

    Một số người cho rằng thêm giấm vào nước tắm giúp làm dịu vết bỏng nắng; một số ý kiến khác lại nói tính axit của giấm sẽ khiến da càng tổn thương hơn. Do đó nếu bạn chưa từng áp dụng cách này trước đó thì nên thử với những vết cháy nắng nhỏ và nhẹ; tuyệt đối không nên thử ngay lần đầu với những vùng da chịu nhiều thương tổn.

    Khắc phục da bị cháy nắng bằng giấm

    Khắc phục da bị cháy nắng bằng giấm

    Biện pháp phòng ngừa da bị cháy nắng hiệu quả

    Một số phương pháp giúp phòng ngừa tình trạng da bị cháy nắng, bao gồm:

    • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10h – 16h chiều: Đây là thời điểm bức xạ mặt trời cao nhất, do đó bạn nên hạn chế các hoạt động ngoài trời trong khoảng thời gian này.
    • Tránh sử dụng giường tắm nắng: Ánh sáng nhân tạo từ giường tắm nắng có khả năng sản xuất tia cực tím và gây bỏng da.
    • Che chắn: Khi đi ra ngoài, nên đội mũ, mặc áo dài tay và quần dài để bảo vệ cơ thể. Sử dụng trang phục tối màu có khả năng bảo vệ tốt hơn.
    • Bôi kem chống nắng trước 30 phút khi ra ngoài giúp bảo vệ làn da trước tác động của tia cực tím. Lưu ý dù trời âm u bạn nên thoa kem chống nắng nhé.
    • Mang kính mát khi đi ra ngoài: Nên lựa chọn kính có khả năng chống tia UVA và tia UVB, bạn có thể tham khảo trên các thông số của sản phẩm.

    Hy vọng bài viết trên của Lapia sẽ giúp bạn hiểu nguyên nhân và biện pháp giúp khi da bị cháy nắng. Đồng thời giúp bạn sớm lấy lại được làn da trắng hồng để tự tin với làn da sáng khỏe của mình.

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006