Hướng dẫn cách điều trị sẹo mụn đơn giản, hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn cách điều trị sẹo mụn đơn giản, hiệu quả tại nhà
Ngày đăng: 17/10/2022 09:07 AM

    Cách điều trị sẹo mụn luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là các chị em phụ nữ. Tuy nhiên làm như thế nào để quá trình điều trị vừa đơn giản lại vừa an toàn, hiệu quả? Lapia sẽ chia sẻ đến các bạn bí quyết điều trị sẹo mụn tại nhà ngay trong bài viết sau.

    Sẹo mụn là gì? Các loại sẹo mụn phổ biến 

    Sẹo mụn là kết quả của da tự phục hồi bằng cách sản sinh các collagen khi bị mụn trứng cá. Tình trạng này rất phố biển ở lứa tuổi dậy thì và trưởng thành.

    Sẹo mụn - nguyên nhân dẫn đến sự thiếu tự tin

    Sẹo mụn - nguyên nhân dẫn đến sự thiếu tự tin

    Gồm 2 loại sẹo mụn chính sau:

    Sẹo lồi (sẹo phì đại)

    Trong quá trình phục hồi, nếu cơ thể sản sinh ra các sợi collagen và sợi xơ quá mức cho phép thì sẽ gây ra sẹo lồi. Loại sẹo này thường có dấu hiệu đỏ, ngứa và nổi gồ ghề trên bề mặt da.

    Sẹo lõm (sẹo teo)

    Tình trạng sẹo lõm thường xảy ra phổ biến hơn so với sẹo lồi. Sẹo lõm là hậu quả của việc cơ thể không sản xuất đủ các sợi collagen để tự phục hồi tổn thương. Bên cạnh đó, các sợi xơ sẽ kéo bề mặt da đi xuống tạo nên những vết lõm trên da.

    Sẹo lõm còn được chia thành 3 loại, bao gồm:

    • Sẹo đáy vuông (boxcar)
    • Sẹo đáy nhọn (icepick)
    • Sẹo lượn sóng (rolling)

    Mỗi loại sẹo sẽ tương ứng với một phương pháp điều trị phù hợp.

    Nguyên nhân dẫn đến sẹo mụn là gì?

    Nội tiết tố thay đổi thường dẫn đến sự xuất hiện của mụn bọc, mụn nang,... Từ đó làm phát triển các vi khuẩn, bã nhờn và tế bào chết gây bít tắc lỗ nang lông. Đến khi sự tắc nghẽn trở nên quá mức, mụn viêm sẽ bị vỡ ra khiến dịch viêm tràn xuống lớp bì và phá hủy đi các sợi collagen.

    Sẹo mụn là hậu quả của mụn viêm

    Sẹo mụn là hậu quả của mụn viêm

    Do đó, làn da sẽ tự động sản sinh, tổng hợp các sợi collagen khác để bù đắp. Tuy nhiên, nếu trong quá trình đó, sự tổng hợp các sợi collagen quá ít hay quá nhiều thì đều sẽ gây nên tình trạng sẹo mụn trên làn da của bạn.

    >>> Xem thêm: Cách trị sẹo rỗ từ tự nhiên

    Sẹo mụn có thể tự phục hồi được không?

    Nguyên nhân hình thành nên sẹo mụn là do những tổn thương từ bên trong da. Chính vì vậy, sẹo mụn sẽ không thể tự phục hồi nếu không được tác động từ bên trong. 

    Để tình trạng này biến mất hoàn toàn, bạn cần phải biết cách điều trị sẹo mụn hợp lý, khoa học. Nếu chăm sóc da không đúng cách, quá trình phục hồi sẽ rất khó và mất thời gian đấy.

    Phương pháp điều trị sẹo mụn tại nhà

    Bên cạnh các phương pháp thẩm mỹ, các chị em có thể áp dụng các cách điều trị sẹo mụn từ thiên nhiên. Không những đơn giản, an toàn lại còn tiết kiệm được kha khá khoản chi phí điều trị.

    Lòng trắng trứng

    Đây là sản phẩm thường được mọi người sử dụng trong điều trị sẹo mụn trứng cá. Bởi lòng trắng trứng chứa một lượng protein dồi dào. Mà như chúng ta đã biết, protein góp phần lớn trong việc cấu thành nên cơ bắp và các mô tế bào. Bởi vậy, nó có khả năng đẩy nhanh tốc độ phục hồi tổn thương do sẹo mụn trứng cá để lại. 

    Mỗi ngày, bạn chỉ cần dùng bông gòn thấm vào lòng trắng trứng rồi bôi trực tiếp lên phần sẹo mụn. Sau đó để như vậy qua đêm, quá trình điều trị sẽ đẩy nhanh lên đáng kể đấy.

    Tinh dầu dừa

    Với công dụng dưỡng ẩm cho da, làm mờ các vết sẹo mụn, dầu dừa được xem là sản phẩm chăm sóc da “quốc dân” được mọi người tin dùng. Tuy nhiên, nếu làn da của bạn thuộc loại da dầu, nhiều bã nhờn thì hãy tránh việc thoa trực tiếp lên da mặt. Bởi điều này sẽ chỉ khiến cho tình trạng da của bạn trở nên khó lành lại hơn.

    Thay vào đó, bạn hãy dùng dầu dừa ép lạnh. Mỗi ngày hai đến bốn lần sử dụng, vết sẹo mụn sẽ dần biến mất nhanh thôi.

    Lô hội

    Được ví như một phương thuốc thần trị được bách bệnh, lô hội có tác dụng vượt trội như làm mịn da, ngăn ngừa lão hóa,... Đặc biệt, lô hội là một trong những cách điều trị sẹo mụn hữu hiệu nhất tại nhà. Bởi , trong gel lô hội chứa các thành phần như protein, 20 loại vitamin, axit salicylic,... nhằm đẩy mạnh quá trình nguyên phân, hình thành nên các lớp da mới lấp đi những vết lõm do sẹo gây ra.

    Mờ sẹo cực tốt nhờ sử dụng gel lô hội

    Mờ sẹo cực tốt nhờ sử dụng gel lô hội

    Cách làm cũng rất đơn giản. Trước tiên, rửa sạch lá lô hội và lột vỏ chỉ để lại phần gel bên trong. Sau đó xay nhuyễn phần gel đó rồi trực tiếp đắp lên da. Để yên như vậy trong 15 phút. Rồi rửa sạch và thoa kem dưỡng là hoàn thành xong.

    Nước cốt chanh

    Cuối cùng trong danh sách các cách điều trị sẹo mụn tại nhà chính là nước cốt chanh. Bạn chỉ cần vắt lấy nước cốt chanh rồi bôi trực tiếp lên những nơi có sẹo mụn. Để như vậy trong vài phút rồi rửa sạch. Chanh có khả năng tẩy trắng vượt trội giúp làm mờ đi các vết sẹo mụn một cách hiệu quả. Sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng kết hợp nước cốt chanh với một số nguyên liệu khác như yến mạch, lòng trắng trứng,...

    Hãy bỏ túi nhanh những cách điều trị sẹo mụn đơn giản, hiệu quả trên để có một làn da mịn màng, tươi tắn nhé!

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006