Da nhờn là gì? Lưu ý nào khi chăm sóc da nhờn bạn cần quan tâm?

Da nhờn là gì? Lưu ý nào khi chăm sóc da nhờn bạn cần quan tâm?
Ngày đăng: 21/10/2022 08:58 AM

    Da nhờn là loại da phổ biến thường xuyên bắt gặp ở cả nam và nữ. Tuy nhiên việc chăm sóc da nhờn hợp lý không phải là điều dễ dàng. Vậy nên để khắc phục tình trạng trên, Lapia sẽ bật mí cho các bạn những lưu ý khi chăm sóc da nhờn vô cùng hiệu quả ngay trong bài viết sau đây.

    Da nhờn là gì?

    Thường xuyên nghe qua cái tên này nhưng bạn có biết chính xác khái niệm da nhờn là gì? Thực ra, da nhờn chính là loại da chứa tuyền dầu sản xuất quá mức gây nên tình trạng các bã nhờn thừa tù đọng, bít tắc lỗ chân lông. Từ đó dẫn đến mụn trứng cá và mụn đầu đen trên bề mặt da của chúng ta.

    Da nhờn gây mất thẩm mỹ và các bệnh về da

    Da nhờn gây mất thẩm mỹ và các bệnh về da

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da tiết nhiều nhờn hơn

    Sau khi giải đáp thắc mắc da nhờn là gì, Lapia Thiên Nhiên Việt sẽ lý giải giúp các bạn nguyên nhân dẫn đến tình trạng da tiết nhiều nhờn hơn.

    Do gen di truyền

    Gen di truyền là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến đặc tính da của mỗi người. Nếu các thế hệ trước như ông, bà, bố, mẹ thuộc loại da nhờn thì có khả năng làn da của bạn cũng như vậy.

    Do rối loạn nội tiết tố

    Như đã lý giải thắc mắc da nhờn là gì ở trên, việc tiết dầu mất kiểm soát khi hormone thay đổi sẽ khiến da bị nhờn. Đặc biệt là trong giai đoạn dậy thì, mang thai, tới tháng hay thời kỳ mãn kinh tình trạng sẽ này diễn ra phổ biến hơn.

    Do chế độ ăn uống

    Việc thường xuyên ăn các đồ ăn nhanh, dầu mỡ, đồ cay nóng là một trong những nguyên nhân khiến các tuyến bã nhờn sản xuất mạnh hơn.

    Ăn uống không khoa học khiến da tiết dầu nhiều hơn

    Ăn uống không khoa học khiến da tiết dầu nhiều hơn

    Cách chăm sóc da chưa thực sự đúng

    Quá trình chăm sóc da không đúng cách cũng sẽ khiến cho làn da tiết thêm nhiều dầu hơn bình thường, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông.

    >>> Xem thêm: 7 cách kiềm dầu cho da nhờn mụn

    Hướng dẫn các bước chăm sóc da nhờn hiệu quả tại nhà

    Từ khái niệm da nhờn là gì, Thiên Nhiên Việt hiểu rõ và rút ra được các bí quyết chăm sóc da nhờn hiệu quả tại nhà như sau:

    Tẩy trang cho da nhờn

    Dù bạn không trang điểm thì cuối ngày vẫn nên tẩy trang cho da mặt. Như vậy sẽ giúp bạn loại bỏ được hoàn toàn lớp bụi bẩn và lượng dầu thừa trên bề mặt da.

    Tẩy trang giúp làn da sạch sâu, không còn bã nhờn

    Tẩy trang giúp làn da sạch sâu, không còn bã nhờn

    Làm sạch da nhờn

    Mỗi ngày nên làm sạch da nhờn bằng sữa rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Đặc biệt là buổi sáng bởi lượng dầu thừa tiết ra sau một đêm rất nhiều. Làn da cần được làm sạch nếu không sẽ dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và nhiễm khuẩn cao.

    Cân bằng độ pH với toner

    Sau khi làm sạch da mặt, độ ẩm ban đầu sẽ không còn gây nên tình trạng dầu tiết nhiều hơn. Lúc này, bạn nên sử dụng toner để giúp da cân bằng độ pH cũng như kiểm soát lượng dầu tiết ra.

    Sử dụng serum điều trị da nhờn

    Vào ban ngày, các chị em có thể dùng serum chứa benzoyl peroxide hoặc lưu huỳnh giúp kiềm dầu hiệu quả và ngăn ngừa da lên mụn.

    Mặt khác vào ban đêm, nên ưu tiên các sản phẩm chứa retinol nhằm làm thông thoáng lỗ chân lông.

    Dưỡng ẩm cho da nhờn

    Lượng ẩm không đủ sẽ khiến da tiết nhiều bã nhờn hơn. Bởi vậy, cần dưỡng ẩm thường xuyên để cải thiện tình trạng này nhé.

    Những lưu ý khi chăm sóc da nhờn mà bạn nên biết

    Để quá trình chăm sóc da nhờn được hiệu quả nhất, bạn nên ghi nhớ những lưu ý sau đây:

    Sử dụng các dòng sữa rửa mặt dịu nhẹ cho làn da

    Sử dụng các loại sữa rửa mặt có chất tẩy mạnh không những không loại bỏ được hết bã nhờn mà còn khiến da bị bào mòn, tiết dầu nhiều hơn. Độ pH lý tưởng cho sữa rửa mặt đó là 5,5 - 6,5.

    Thường xuyên xịt khoáng cấp ẩm

    Khái niệm da nhờn là gì đã chỉ ra việc sản xuất lượng dầu quá mức sẽ gây nên tình trạng bã nhờn. Bởi vậy để khắc phục nó, bạn nên xịt khoáng thường xuyên để kiểm soát ổn định sự hoạt động của các tuyến dầu.

    Cấp ẩm đầy đủ giúp hạn chế việc tiết bã nhờn

    Cấp ẩm đầy đủ giúp hạn chế việc tiết bã nhờn

    Tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ cho da nhờn theo định kỳ

    Việc tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ 2-3 lần/tuần có tác dụng đáng kể trong việc hạn chế da tiết dầu cũng như ngăn ngừa mụn xuất hiện.

    Đặc biệt, da nhờn rất phù hợp với các sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa hoạt tính than tre hoặc tea tree. Bởi các thành phần này loại bỏ các bã nhờn vượt trội và làm dịu các tổn thương do mụn gây nên.

    Chế độ ăn khoa học, hợp lý

    Những người có làn da nhờn nên tránh các thực phẩm gây hại cho da như đồ ăn nhanh, đồ cay nóng. Thay vào đó, hãy bổ sung các loại rau củ chứa nhiều vitamin A. Như vậy, làn da của bạn sẽ được cấp ẩm đầy đủ. Đồng thời có thể cân bằng được lượng dầu tiết ra.

    Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước nhằm tránh tình trạng mất nước. Do đó sẽ hạn chế được việc các tuyến dầu hoạt động quá mức.

    Qua bài viết trên, Lapia Thiên Nhiên Việt đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc về da nhờn là gì, các bước chăm sóc cũng như lưu ý khi chăm sóc da nhờn. Hy vọng những thông tin trên có ích và giúp bạn sớm cải thiện được làn da của mình nhé!

    Tác giả Nguyễn Thị Hương

    Zalo
    Hotline
    0902 655 006